Câu chuyện 6: Nhịp – nghỉ – nhịp – nghỉ
Giờ kể chuyện, lớp cô Mai bắt đầu lặng lẽ hơn. Một số bé nhìn mông lung.
Cô dừng lại, không tiếp tục đọc. “Mình đứng lên, cùng vươn tay lên cao như cây bắp cải nè!”(tiết tục 3-5 hoạt động nhanh) 30 giây vận động, rồi ngồi xuống – bắt đầu phần 2 của truyện. Cả lớp lại chăm chú như mới bắt đầu.
“Nghỉ” là một phần quan trọng trong “nhịp” học. Cô Mai không giảng thêm – mà dẫn dắt bằng cảm nhận.
#Bài_Học:
"Não trẻ yêu nhất lớp học có nhịp điệu."
Nguồn: David Sousa, How the Brain Learns (2011).
Lớp học lố tiếng, nặng nề... thường là lớp mất nhịp. Trẻ học tốt nhất khi bài học được thiết kế có nhịp: mở đầu háo hức, cao điểm, tạm dừng, chuyển mở, kết.
Các "khoảng nghỉ" 3-5 phút giữa buổi học giúp não tổng hợp. Các dấu nhấn nhịp: trò chơi, nhạc, đếm vần, nhảy nhẹ, vỗ tay... sẽ giúp trẻ quay về trung tâm chú ý.
Lớp học tốt không cần đầy đủ nội dung, mà cần đủ nhịp để não trẻ hấp thu. Hãy là người dẫn nhịp, không phải người truyền lệnh.