TƯ THẾ - ÁNH MẮT - GIỌNG NÓI: BỘ BA ĐỊNH HÌNH LỚP HỌC AN TOÀN

Trang Chủ / TƯ THẾ - ÁNH MẮT - GIỌNG NÓI: BỘ BA ĐỊNH HÌNH LỚP HỌC AN TOÀN

10-07-2025 admin

Câu chuyện 3: Dáng đứng của thầy Nam 

Thầy Nam mới nhận lớp bé xíu. Hôm đầu, một số bé không chịu hợp tác. Có bé nhìn thầy mà né tránh, có bé không nghe gọi.

 Thay vì lo lắng, thầy chỉ điều chỉnh… dáng đứng. Không vội vã. Không cao giọng. Thầy ngồi xuống, giữ ánh mắt ấm áp, nói chậm rãi, lặp lại tên từng bé với giọng nhẹ nhàng và trầm ấm.

 Chưa đầy 8 phút, lớp học dần ổn định.

 Tư thế – ánh mắt – giọng nói của thầy chính là vùng an toàn đầu tiên mà các em có được nơi lớp học mới.

#Bài_Học:

"Thầy cô mang thân thể vào lớp, nhưng trẻ nhỏ lại đánh giá cảm xúc qua tư thế."

Nguồn: Stephen Porges, Polyvagal Theory (2011).

Não trẻ nhỏ có cơ chế sinh tồn: nếu trẻ cảm thấy nguy hiểm, vùng giao cảm sẽ bảo vệ = tránh né, khóc, phá. Trong khi đó, một dáng đi ổn định, ánh mắt hiền lành, giọng nói trầm ấm sẽ giúp trẻ trải nghiệm môi trường an toàn.

Thực hành:
Ngồi ngang tầm mắt trẻ
Giọng nói không đè, không ép
Dáng đi không vội vã, từng nhịp chắc chắn
Trẻ không nghe lời của ta, trẻ cảm nhận toàn bộ "nét sống" của người thầy.